Giống chó Akita

Akita là một giống chó lớn và mạnh mẽ với một sự uy nghiêm cao quý và đáng sợ. Ban đầu chúng được dùng để bảo vệ hoàng gia và quý tộc phong kiến Nhật Bản. Giống chó Akita cũng theo dõi và săn bắt heo rừng, gấu đen, và đôi khi là hươu nai. Nó là một loài chó bảo vệ rất dũng cảm và trung thành. Các Akita không bao giờ sợ hãi trước những thách thức, tuy vậy nó cũng là một con chó trìu mến, lễ phép và thú vị khi nuôi dưỡng nó

Giống chó Akita
Giống chó Akita 

Giống chó Akita có một sự kết hợp độc đáo của phẩm giá, lòng can đảm, sự tỉnh táo và tận tâm đối với gia chủ của mình. Nó vô cùng trìu mến và trung thành với gia đình và bạn bè. Nó gần như là giống mèo và rất gọn gàng và ngăn nắp.

Nguồn gốc 

Giống chó Akita được đặt tên theo tỉnh Akita ở miền bắc Nhật Bản, đây là nơi xuất xứ nguồn gốc của giống chó này. Sự tồn tại của nó bắt đầu những năm 1600, đây là giống chó canh gác hoàng gia Nhật Bản và được sử dụng để săn bắn chim và bao gồm cả gấu. 
Giống cho Akita này được cứu thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng trong năm 1800, trong đó Nhật Bản đã thực hiện một nỗ lực phối hợp để nhân thành giống chó bản địa.

Giống chó Akita

Loài chó dũng cảm này đã được giới thiệu vào Mỹ bởi một người phụ nữ có tầm vóc không nhỏ tên là Helen Keller. Người Nhật đã tổ chức đón Helen Keller và đưa cô đến Shibuyu cho cô thấy những bức tượng của Hachiko, một giống chó Akita nổi tiếng trên toàn thế giới trong những năm 1920 với lòng trung thành của nó. Chủ sở hữu của Hachiko là một vị giáo sư, ông ấy trở về từ công việc mỗi ngày vào lúc 03:00, và con chó này tận tụy đợi chờ ông đi làm về hàng ngày tại nhà ga xe lửa. Khi vị giáo sư này qua đời, với lòng trung thành Hachiko vẫn tiếp tục đến nhà ga xe lửa hàng ngày chờ đợi ông chủ của mình trong chín năm và sau nó đã qua đời vào ngày 08 Tháng 3 năm 1935, một bức tượng được xây dựng để kỷ niệm sự cống hiến nó.

Helen Keller đã bày tỏ mong muốn của mình để có được một chú chó Akita cho riêng mình và giống chó con Akita đầu tiên được mang tới Mỹ. Sau Thế chiến II, quân nhân Mỹ đã được đóng tại Nhật Bản mà họ nuôi nhiều giống chó Akita hơn, bắt đầu vào năm 1956 chó Akita bắt đầu phổ biến ở Mỹ và nó được công nhận bởi Hiệp hội chó giống Mỹ vào năm 1972 có giá trị rất lớn.

Đây là một con chó dũng cảm, tốt bụng, trung thành và sẵn sàng hi sinh vì chủ nhân của nó.

Đặc điểm ngoại hình

Giống chó Akita
Giống chó Akita Nhật có rất nhiều màu sắc khác nhau và được lai tạo nhiều màu sắc khác ở giống chó Akita Mỹ, màu trắng, nâu đốm, nâu vàng hoặc đỏ, sô cô la, với lớp lông tơ rất dày rậm.

Giống chó Akita có thân hình to lớn với cơ bắp khỏe mạnh, thân hình của nó dài hơn một chút so với chiều cao, thân hình chắc nịt, bộ răng sắc nhọn hình răng cưa. Mặt có hình tam giác tựa như chó sói, đôi mắt hình tam giác, mũi nó thường màu đen và giữa trán có một khe rãnh. Nó mang phong thái uy nghi của tầng lớp quý tộc. Akita là giống chó rất giàu năng lượng với một dáng đi mạnh mẽ và sở hữu một bản năng canh gác mạnh mẽ, nó có một bộ lông hoàn hảo để bảo vệ chúng khỏi những điều kiện khắc nghiệt. Lông của nó dày và thẳng, cái đuôi luôn vểnh cao và cuộn tròn ở trên lưng. Chân của chúng có màng giúp nó có khả năng bơi và săn bắt dưới nước rất giỏi.

Giống chó Akita

Giống chó Akita có ngoại hình cao lớn, con đực cao từ 66 – 71 cm và cân nặng từ 34 – 54 kg, chó cái cao từ 61–66 cm và 34 – 50 kg.

Đặc điểm tính cách

Akita là giống chó táo bạo và cứng đầu tuy nhiên nó sẽ luôn vâng lời và tuân thủ đúng sự hướng dẫn của chủ nhân, nó có một bản năng luôn cảnh giác với người lạ nhưng lại rất trung thành với gia đình của mình. Nó rất thông minh và can đảm, có xu hướng hung hăng với những con chó khác, đặc biệt là những con chó cùng giới tính. Tốt nhất trong gia đình chỉ nuôi 1 con chó duy nhất là chính nó.

Với gia đình của mình, Akita là vật nuôi rất tình cảm và vui tươi, nó thích sự đồng hành của gia đình của mình và muốn tham gia vào các hoạt động hàng ngày. Nó thích sủa và thích mang các vật dụng gia đình đi xung quanh. Giống chó Akita cần một ông chủ phải mạnh bạo, nó không hợp với những chủ nhân có bản tính rụt rè.

Chăm sóc & Thức ăn 

Giống chó này rất năng động và nó cần thường xuyên tập thể dục như đi dạo, chạy bộ 1 giờ hàng ngày, để rèn luyện tinh thần và thể chất khỏi bị chán và gây phá hoại, khi nó cảm thấy chán thì rất dễ có những hành vi như sủa, đào, nhai, và hung hăng. Hãy nhớ rằng giống chó này là cứng đầu, vì vậy cần phải kiên nhẫn để dạy cho nó cách cư xử thích hợp. Lông của nó cần được chải thường xuyên để loại bỏ những lông chết.

Nếu quyết định nuôi một con chó Akita thì cần xây dựng một sân hàng rào an toàn là điều quan trọng nhất để đảm bảo sự an toàn cho những người lạ có thể đi nhầm vào lãnh địa của mình. Chó Akita rất lịch sự với người quen nhưng ngược lại nó thường hung dữ với người lạ. Nó là một chú chó canh gác và giám hộ trung thành, nó sẽ bảo vệ để chống lại bất cứ điều gì khiến chúng cảm nhận được một mối đe dọa.

Phải đặc biệt chú ý khi nuôi một con chó Akita. Những con chó này dễ bị rối loạn xương khi còn nhỏ. Nó cần phải có chế độ ăn uống ít calo.

Thức ăn hàng ngày của một chú chó Akita từ 3 – 5 chén thực phẩm khô chất lượng cao.

Giống chó Akita con

Sức Khỏe

Các Akita, trong đó có tuổi thọ trung bình từ 10 đến 12 năm, thỉnh thoảng bị sai khớp xương bánh chè, động kinh, các hội chứng thần kinh, quặm và đục thủy tinh thể. Chúng cần được chăm sóc để ngăn chặn một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến chứng loạn sản xương hông của chó (CHD) và teo võng mạc và có thể mắc các bệnh về bệnh về máu, hệ miễn dịch, bệnh ngoài da, mắt.

Leave a comment