Giống chó Siberian Husky

Siberian Husky là một giống chó cỡ trung bình có nguồn gốc Đông Bắc Á. Thông minh, tinh nghịch và mạnh mẽ, con chó này có thể chạy nhiều dặm và sức mạnh bền bỉ để kéo một tải trọng lớn với tốc độ nhanh chóng, nó là một trong những giống chó kéo xe đua nổi tiếng. Cho đến ngày nay thì Siberian Husky vẫn là một trụ cột trong lĩnh vực đua chó và cũng trở thành một con vật nuôi quý cho những ai yêu thích một con chó năng động và mạnh mẽ
Chó Siberian Husky
Chó Siberian Husky


Nguồn gốc chó Siberian Husky

Siberian Husky được cho là có nguồn gốc ở một bộ lạc của dân du mục Siberia, Nga. Chúng được nhập khẩu vào Alaska vào năm 1908 và được sử dụng làm chó kéo xe trượt tuyết trong cơn sốt vàng và nó có thể chạy đua tới quãng đường 408 dặm, nó trở thành dũng sĩ chạy đua cừ khôi cho đến ngày nay.  
Hồ sơ cho thấy Siberian Husky cuối cùng đã được xuất khẩu từ Siberia vào năm 1930 khi các biên giới bị đóng cửa bởi chính phủ Liên Xô. Giống chó này được đưa tới Alaska trong thời kì khai thách vàng ở Nome rồi sau đó trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ và Canada. Ban đầu Husky được nuôi để làm chó kéo xe nhưng về sau chúng trở thành thú nuôi trong gia đình. Loài chó này tiếp tục phát triển mạnh ở Bắc Mỹ. Siberian Club of America được thành lập vào năm 1938 và Alaskan Husky được công nhận bởi Hiệp hội chó giống American Club vào năm 1930 và Kennel Club Canada vào năm 1939.
Chó Siberian Husky

Đặc điểm ngoại hình

Chó Siberian Husky có một cơ thể hơi dài và tương đối nhỏ gọn, chúng có một sức mạnh và tốc độ chạy nhảy rất bền, loài chó này rất nhanh nhẹn. Lông của giống Husky Siberian khá dày gồm 2 lớp, một lớp lông dày và ngắn lót phía trong và một lớp lông mỏng hơn, dài hơn bao phủ bên ngoài giúp bảo vệ chúng khỏi cái lạnh khắc nghiệt vùng băng giá. Chúng có thể chịu được cái lạnh từ −50 đến −60 °C. 
Chó Siberian Husky
Chó Siberian Husky có các màu sắc khác nhau, từ màu đen bí ẩn sang màu trắng tinh khiết. Hầu hết các con chó Husky này đều có chân, mõm và đốm cuối đuôi là lông màu trắng. Mắt chó Husky hình quả hạnh nhân và có màu sắc đa dạng như xanh da trời, xanh nước biển, màu hổ phách, xanh lá cây, hoặc nâu. Một số con có thể có 2 mắt với mỗi màu mắt là một màu khác nhau.
Mũi của loài chó này cũng rất đặc biệt, chó lông xám thì có mũi màu đen, những con chó lông đen thì có mũi nâu, lông nâu sẽ có mũi màu đỏ xẫm, và lông trắng thì mũi màu xám nhạt.
 
Đuôi của chó Siberian Husky dài và rậm thường uốn cong đuôi lên, đây cũng là đặc điểm chung của một số giống chó có nguồn gốc như Akita, Alaskan Malamute hay Samoyed. 
Kích thước của chó Siberian Husky đực cao khoảng 53 – 58 cm và nặng 20 – 27 kg. Con cái sẽ bé hơn, nó cao khoảng 51 – 56 cm và nặng khoảng 16 – 23 kg.

Đặc điểm tính cách

Chó Husky là giống chó rất ưa thích vận động, nó được nhận định có họ hàng với tổ tiên loài chó sói. Chúng rất cảnh giác và thường báo động bằng cách hú hơn là sủa. Bản tính của chúng rất thông minh, độc lập, nghịch ngợm, bướng bỉnh và ưa mạo hiểm, chúng có xu hướng đi lang thang và khó chịu với việc bị tù túng. Chó Siberian Husky thường săn đuổi gia súc hoặc mèo và rất hung dữ với những con chó lạ lẫm, nó cũng có xu hướng phá phách khi nuôi nhốt trong nhà, hay đào bới, nhai đồ vật.
Siberian Husky là giống chó rất thân thiện với trẻ em, nó còn được sử dụng để bảo vệ trẻ con.
Chó Siberian Husky

Chăm sóc và thức ăn 

Chó husky thay lông tơ thường xuyên vì vậy cần chải lông hàng tuần cho chún. Siberian Husky đòi hỏi tập thể dục hàng ngày như chạy và đi dạo. Nó rất thích thời tiết lạnh và thích kéo những thứ xung quanh. 
Thức ăn hàng ngày của một chú chó Siberian Husky từ 1,5 – 2  chén thực phẩm khô chất lượng cao.
Chó Siberian Husky con

Sức khỏe

Siberian Husky có tuổi thọ từ 11 đến 13 năm, có thể bị các vấn đề về sức khỏe lúc còn nhỏ như teo dần võng mạc (PRA), suy giáp, đục thủy tinh thể và loạn dưỡng giác mạc. Để xác định một số vấn đề, cần đưa nó đi khám bác sĩ thú y theo định kỳ.

One thought on “Giống chó Siberian Husky”

Leave a comment